Bất ngờ gặp hải cẩu Kaikoura New Zealand !

Bất ngờ gặp hải cẩu Kaikoura New Zealand là một may mắn của chuyến đi. Sáng dậy sớm gặp em người Nhật chung Dom hỏi vài điều về hải cẩu. Hôm qua em đi bộ một vòng mà thấy được một hai con nghe cũng nản. Tinh ra em đi cả về hơn mười mấy cây số thật đáng nể. Hèn chi hôm nay em bảo ở nhà dưỡng sức. Em phượt thủ Nhật đi một mình đăng ký ở tại Kaikoura khoảng hơn tuần.

Thuê xe đạp tại Kaikoura.

Suy nghĩ trên đường xuống dốc, đi bộ một đoạn thấy ngại. Quay lại xem nơi hỗ trợ hướng dẫn và chọn phương án thuê xe đạp. Mỗi người một chiếc giá thuê cho bốn giờ là 25 đô New Zealand. Xe đạp nhiều bánh răng lip tăng giảm, yên cũng vậy tăng giảm tùy theo người. Khi thuê xe đạp phải có thẻ Visa mới chấp nhận. Quá lâu mới đạp lại xe thật quá xá đã. Sau này xem được hải cẩu thỏa thích lúc về mới thấy phương án thuê xe đạp cực kỳ tối ưu. Nhìn vài người cuốc bộ hai bên đường đuối như trái chuối khi đi về.

Tôi đạp xe thong thả vừa đi vừa dừng lại đó đây chụp ảnh. Nhìn trong bản đồ tưởng gần nhưng thực tế khá xa, đi bộ sẽ rất mệt. Thuê xe taxi cũng không dễ dàng như cứ tưởng, theo nhóm du lịch thường thuê xe trước xe. Đường hướng về nơi có hải cẩu, bên ven biển bên đồi rất hữu tình. Bên biển gió rì rào vẫn thổi theo đường cong bất tận của biển. Phần đồi có nhiều khu nhà của dân và dịch vụ du lịch. Cứ đạp riết như tập thể dục buổi sáng cũng tới nơi. Cuối cùng thấy bãi đất đá nhô ra lởm chởm sát biển.

Kiếm tìm hải cẩu.

Cứ ngỡ hải cẩu sẽ nằm thành bầy như hôm qua nhìn trên xe thật lầm. Nhiều du khách như hai đứa tôi đi bộ ra sát biển vẫn chưa thấy em nào. Quái thật. Một bãi đá rộng lớn, rong rêu và các vỏ sinh vật biển. Sóng vỗ bờ liên tục, đi đứng phải cẩn thận vì gặp trơn trợt té cũng tai nạn. Du khách hơn hai chực người cũng đang loay hoay tìm kiếm. Tự thấy nếu không có hải cẩu, cứ quay phim biển và đá cũng rất đẹp. Chợt ai đó kêu lên mừng rỡ khi thấy một chú hải cẩu đang đứng núp sát gần tảng đá. Tất cả nhao nhao quay về hướng có hải cẩu. Thật bất ngờ khám phá hải cẩu Kaikoura.

Hải cẩu tại Kaikoura !
Hải cẩu tại Kaikoura ! Photo Samgoshare.

Trời đang nắng gắt thấy được em hải cẩu mừng chi lạ, tôi chụp ảnh và quay phim chú này. Clip video hải cẩu và bài hát ru em từng ngón xuân nồng ra đời trong hoàn cảnh này. Một sự sáng tạo vô tiền khoáng hậu trong tôi. Lấy điện thoại bật bài hát lên để gần máy quay chơi trực tiếp luôn. Dĩ nhiên máy quay thu luôn âm thanh của tiếng sòng rì rào nữa mới thú vị làm sao. Một cú quay cho hết bài hát, tình cờ lại có em mặc áo trắng dài trước mắt nữa mới đời thật may mắn. Trong khi quay lại thấy thêm một chú nhỏ xa xa đưa vô khung hình luôn.

Vẫn thấy thiêu thiếu.

Quay xong mõi tay ngồi quan sát hai sinh vật hải cẩu dễ thương đang sưởi nắng. Xem hai em một hồi vẫn thấy thiêu thiếu gì đó. Không thể một nơi được ca ngợi về hải cẩu mà chỉ có hai con. Nhìn vòng cung rộng lớn ôm theo biển không thể nào đi hết được. Một phần vì nắng đã bắt đầu khá rát, phần khác các mõm đá sát biển lởm chởm khó tiếp cận. Những nơi giao tiếp giữa đá và nước như vậy mới có hải cẩu. Bạn đồng hành xem chừng không chịu nắng được lâu nên vào trong núp. Tôi còn chần chừ phơi mình đi tìm, muốn khám phá hải cẩu Kaikoura nhiều hơn nữa. Không thể nào quá ít ỏi.

Tình cờ quan sát từ xa thấy hai người một du khách, một bản xứ đang hướng theo một hướng khác. Linh cảm năm tháng trận mạc phượt bụi cho biết nhất thổ cư nhì bản địa. Tôi cứ thế đổi hướng đi theo cặp ấy từ xa. Trời không phụ lòng người. Nơi chàng bản xứ dẫn ra xem gần như đi bộ gần hết phần đá nhô ra tới biển. Tôi há miệng kinh ngạc khi thấy trước mắt một chú, hai, ba, bốn. Nhìn bên trái, bên phải, loanh quanh gần khe đều có. Chúng nằm thành bầy đang nhởn nhơ phơi nắng và ngụp lặn với sóng. Sung sướng như muốn hét lên giữa trời trưa chang nắng.

Dịp may hiếm có.

Một dịp may hiếm có được nhìn thấy chúng tụ họp thành bầy đang hụp, lặn, phơi mình và thiu thiu ngủ. Không phải một nhóm mà nhiều nhóm. Càng đi vào trong càng có nhiều chú, to có, nhỏ có, đứng, nằm ngồi đủ mọi tư thế. Khi tới gần chúng khụt khịt cũng quan ngại. Xa xa trên mõm đá cao có chú nằm phơi mình thật oai vệ hùng dũng. Quan sát chụp hình và quay phim nên có một khoảng cách nhất định. Chúng cần một không gian tự nhiên để sinh hoạt không nên tới quá gần.

Tôi quan sát, nhìn ngắm chúng một lúc khá lâu cho bỏ công. Sau đó vào tìm bạn đồng hành đang uống nước núp nắng. Cả hai chịu khó trở lại nơi ấy một lần nữa. Khoảng hơn một cây số đi trên đá và nước. Khi trở lại, bạn đồng hành ngạc nhiên reo lên đầy phấn khích. Wow ! chuyến tham quan đầy may mắn. Chỉ cần nhìn được một bầy hải cẩu đã đủ vốn cho chuyến đi New Zealand. Đời mấy khi trở về với thiên nhiên hoang dã tuyệt vời như xứ cực Nam này. Ngắm, nhìn, quay, chụp các chú hải cẩu Kaikoura giữa trời chang nắng. Một kỷ niệm nhớ đời trong hành trình khám phá miền đất Kaikoura của Samgoshare. Một thị trấn rất nhỏ đã lưu giữ thiên nhiên trên cả tuyệt vời. Cám ơn Kaikoura.

Creator Samgoshare . Music Ru em từng ngón Xuân nồng -Trịnh Công Sơn. Ca sỹ Khánh Ly.

About Quoc Sam

I am Sam. I am Vietnamese. I was born and grew up in Hue - the ancient capital of Vietnam. Hue is a peaceful small town with the romantic Hương river flows through. I live and work in the Saigon city - a city crowded and lively

Check Also

Dừng chân nơi an nghỉ Mẹ Teresa tại Kolkata ! Photo Samgoshare

Dừng chân nơi an nghỉ Mẹ Teresa tại Kolkata !

Dừng chân nơi an nghỉ Mẹ Teresa tại Kolkata là dịp thăm nhà mẹ Teresa. …