Đền thờ Ấn Độ giáo trong hang động Batu Malaysia

Tôi không rõ người dân Ấn Độ mê sắc màu bắt nguồn từ đâu. Chỉ biết các công trình đền đài tôn giáo của họ luôn tràn ngập bao sắc màu khác lạ. Từ dưới thấp nhìn lên hàng trăm bậc thang như được nhuộm với muôn vàn màu sắc thật lạ lùng. Hay các vị thần Hindu giáo mê hội họa nên con cháu phải đổ muôn gam màu sơn các bậc thang cho Thần ngắm. Tôi leo theo những người hành hương, hết hai nhịp thang phải dừng lại một chiếu nghỉ. Dân xây dựng leo cầu thang hàng ngày nên từ từ mà chiến. Một ngày được gặp gỡ nhiều vị Thần tại đền thờ Ấn Độ giáo trong động Batu Malaysia thật khó quên.

Hang động thông lên trời. Photo Samgoshảe
Hang động Batu thông lên trời. Photo Samgoshảe
Khách hành hương

Vài khách hành hương còn đội trên đầu mân hoa quá vừa đi vừa thở lên dâng Thần. Đông nhất vẫn là dân Ấn Độ lên thăm thần xa xứ. Càng leo lên cao càng nhìn tõ toàn cảnh của khu vực Batu. Phóng tầm mắt ra xa xa ruộng đồng một màu xanh mênh mang. Cầu thang dẫn lên đền chính rất rộng có nhiều đường lên xuống. Đền nằm cao hơn 100 m đương đương với tòa nhà 30 tầng chứ không phỉa ít. Công trình 30 tầng thường có vận thăng cho công nhân làm việc. Leo lên tầng thứ nhất gặp một hang động khá rộng rãi nhưng cạn. Hang thiên nhiên không có gì đặc biệt ngoài các công trình thờ Thần của con người. Tôi cũng cúi đầu trước các Thần linh xứ sở, mong đừng run chân mà tiếp bước.

Người dân hành hương từng đoàn rất đông đúc. Photo Samgoshare

Tiếp tục leo lên những bậc thang bên trong lên gặp đền thờ Ấn giáo đặc trưng. Tôi như gặp lại các lễ nghi, các vật cúng dường quen thuộc của người dân Ấn. Các lễ vật như hoa quả bánh trái nhang đèn. Nó không nhiều không lớn mà thể hiện tấm lòng từ tâm hướng thiện viếng Thần. Quan sát các vị thày cúng làm lễ như đã mục sở thị tại Ấn quốc năm nào. Tôi dạo quanh ngôi đền thiêng liêng tại động Batu vài vòng như đã biết. Người dân đi quanh ba, năm hay bảy vòng tùy vào sức khỏe mỗi người. Trên đỉnh núi cao có lỗ rộng thông đến trời xanh lồng lộng. Xưa kia người ta tin rằng chỉ cần đứng đây nguyện cầu sẽ rất nhanh đén tai Thần linh.

Tượng Thần muôn vẻ

Niềm tin đơn giản thô sơ ấy được mặc định theo thời gian in hằng trong trí nhớ bao thế hệ. Suy cho cùng, Thần thánh của mọi tôn giáo đều xuất phát từ tâm mỗi người. Họ có lòng tin ắt sẽ tồn tại, chỉ cần một niệm cũng tới được trời xanh bao la.

Người dân cầu xin may mắn và sức khỏe. Photo Samgoshare

Batu có ba hang đông lớn và rất nhiều hang nhỏ. Mỗi động lớn có rất nhiều đền thờ Ấn Độ giáo lớn và nhỏ. Từ đơn giản đến phức tạp, tùy từng giai đoạn xây dựng, mỗi đền mang một phong cách kiến trúc khác nhau. Tất cả đều độc đáo, riêng có qua những bàn tay nghệ nhân khéo léo của người Ấn. Tượng Thần nhiều vô cùng, to nhỏ, lớn bé đặt khắp nơi trong hang. Họ thường miêu tả các huyền tích của Thần trong Ấn Độ giáo. Xứ này nguyên thủy có hàng ngàn vị Thần được thờ cúng. Người ngoại đạo như tôi chỉ đứng ngoài quan sát. Chiêm bái các Thần của Ấn giáo theo cách chấp tay cúi đầu.

Trang trí tại một đền thờ Ấn giáo khác. Photo Samgoshare

Nhờ trời leo hàng trăm bậc mồ hôi ra rất nhiều, thời tiết trong hang mát lạnh nên đỡ mệt. Đến tham quan động Batu, giúp hiểu ra tại đất nước Malaysia có rất nhiều người dân Ấn định cư sinh sống. Họ đến đây cầu xin sự may mắn đến với mình.

About Quoc Sam

I am Sam. I am Vietnamese. I was born and grew up in Hue - the ancient capital of Vietnam. Hue is a peaceful small town with the romantic Hương river flows through. I live and work in the Saigon city - a city crowded and lively